Wednesday, July 13, 2011

97/96/95

Hello blog, kumusta ka na, magsasara ka na lang wala pa rin akong maisusulat na ni isang entry. Wala masyadong interesting na nangyayari kaya sige ikukuwento ko na lang ang shoot kahapon ng My Neighbor's Wife.

Isa sa dramatic highlights nina Jake Cuenca at Carla Abellana ang kinunan namin sa Makati Med. Iyakan ang eksena. Sa unang take, humingi ako ng tahimik na iyak. Ang gagaling! Tapos sabi ko, subukan naman natin yung iyak na puno ng galit pero pilit na nagtitimpi. Aba, mas lalong magaling! Eh yung iyak na tulala lang? Iyak na pagod na pagod at gusto mo nang sumuko sa buhay? Iyak na sa isang mata lang tutulo ang luha, at dapat slow motion ang bagsak (palakpakan kay Carla, na-achieve niya talaga ito!)? After 3 hours, nung sinabi kong "close!" ang sequence, nagpalakpakan ang crew. Nagpalakpakan dahil 1) ang gagaling talaga ng mga artista 2) pagod na pagod na ang lahat at sa wakas makakakain na sila ng dinner.

Much later, sa basement ng Makati Med, kinunan namin ang simpleng eksena kung saan maglalakad lang si Lovi Poe papunta sa kotse niya. Medyo malayo ang lalakarin niya, pero gusto ko, may kwento sa paglalakad niya. Pero bukod sa kanya, maraming maliliit na elements ang eksenang ito: 1) may isang van na tatakbo sa likuran niya 2) masasalubong niya ang ilang kaopisina na babatiin siya pero halos hindi niya mapansin 3) haharangin siya ng isang kaibigan para kausapin 4) sasakay siya sa kotse only to realize na ayaw nitong mag-start. Lahat ito, dapat ma-accomplish in less than a minute of screen time. Siyempre, kung gaano kadami ang klase ng pag-iyak, ganun din kadami ang klase ng paglalakad. Lahat yun, ipinagawa ko kay Lovi, habang naka-high heels, may bitbit na dalawang bag habang nagtitext, at habang init na init at pinagpapawisan ang lahat ng crew dahil kulob na kulob kami sa basement ng Makati Med. Nung sa wakas, natapos din ang sequence, parang sumasalubong ng New Year ang palakpakan ng mga tao, kulang na lang magpaputok sila sa sobrang saya.

Nagiging sadista ata ako habang tumatagal.

1 comment:

Micamyx said...

Ok lang yan direk! At least mas lalong napapaganda ang pelikula :) mas ok na rin na sa ganyang part ka namromroblema kesa ang problema mo ay paano paiyakin at paartehin ng tama ang artista hehe :P excited na ako sa MNW!