Friday, January 04, 2008

february 6 (UPDATE: FEB 2 NA ANG OPENING!)

Windang. Kanina ko lang nalaman. Sa February 6 na pala ipapalabas ang Roxxxanne sa Indiesine ng Robinson's Galleria (eh sabi sa akin dati, 3rd week daw ng Feb).

(AS OF 21 JAN 2008: Nagback out ang Endo sa February playdate nila. Kaya mapapaaga ang Roxxxanne. Feb 2 na!)

Siyempre kailangang mangampanya. Kaya isa-isa kong ilalabas dito ang lahat ng reviews na lumabas sa mga diyaryo at siyempre sa iba't ibang blog matapos ang special screening noong October 10, 2007.

Unahin ko na ang kaibigan kong critic/playwright/screenwriter at Palanca award winner na si Elmer Gatchalian. Siyempre friend ko kaya pwedeng may bias. Eh weno naman. Kaya nga friend siya no?

O eto na ang review, ninakaw ko sa blog niya nang walang paalam. Lumabas ito noong November 4, 2007. Siningitan ko na rin ng ilang stills galing sa pelikula.


ANG SUMPA NG CELLPHONE

Noong October 10, dumalo ako sa premiere ng pelikula ng kaibigan kong si Jun Lana. Ito ang "Roxxxanne". Incidentally, birthday din pala ni Jun noong araw na iyon kaya naging doble tuloy ang selebrasyon.

Nasabi ko na kay Jun sa email na nagustuhan ko ang pelikula niya at natutuwa ako dahil nagawa niya ang pelikulang gusto niya talagang gawin. Sa ilang okasyong nagkakuwentuhan kami ni Jun tungkol sa pelikulang ito at sa iba pa niyang proyekto, alam kong hindi biro ang pinagdaanan niya para mabuo ang "Roxxxanne". Kaya gusto kong magbigay-pugay kay Jun dahil sa wakas, naisapubliko na rin niya ang kanyang pelikula. Para sa akin kasi, ang pagsasapubliko ng isang personal na obra ay maikukumpara rin sa paghuhubo't hubad sa harap ng maraming tao. Nangangailangan ito ng kakaibang tapang at lakas ng loob. Inaasahan mong kalulugdan ng mga tao ang kanilang makikita. Pero siyempre, kailangan mo ring maghanda sa kanilang mga puna.

Matagal ko nang kaibigan si Jun at marami-rami na ring iskrip niya ang nabasa ko (na ang iba'y para sa tanghalan). Noon pa man, ang abilidad ni Jun sa pagsusulat ay hindi na matatawaran. May kakaiba siyang tainga para sa diyalogo at may matalas na obserbasyon sa ugali ng tao--na pawang mahahalagang armas sa pagbuo ng isang mahusay na iskrip. Dito sa "Roxxxanne" ay kitang-kita ang ganap na pagkahinog ng mga talento ni Jun hindi lang bilang isang manunulat kundi isa ring direktor.


Mas nais ko sanang bigyang-pansin ang pailalim na komentaryo ng pelikula ni Jun ukol sa epekto ng teknolohiya sa buhay at pag-iisip ng mga kabataan. Para sa akin, ito ang mas kapuri-puri sa "Roxxxanne".

Bagamat hindi naman ibinebenta ang "Roxxxanne" bilang isang teen-oriented movie, mahalagang tingnan pa rin ang pelikulang ito bilang isa sa mga napaka-realistikong depiksyon ng pagkalitong pinagdaraanan ng maraming kabataan ngayon ukol sa isyu ng seks, media, at ang moralidad o imoralidad ng teknolohiya. Bibihira na ang ganitong pelikula na pumupuna sa henerasyon at pamumuhay ng modernong kabataan.

Konting film history muna. Noong 1980s, isang pelikula ang sa tingin ko'y nagbigay ng depinisyon sa angst na nararamdaman ng mga kabataan ng panahong iyon. Ito ay ang "Bagets" ni Maryo J. Delos Reyes. Noong 1990s naman, tanging ang pelikulang "Pare Ko" ni Jose Javier Reyes ang naaalala ko na maaaring kumatawan sa henerasyon ng mga kabataan noon.

Ngayong nasa 21st century na tayo, masasabi kong pwede nang ibilang ang "Roxxxanne" sa iilan pa lang pelikula na tumatalakay sa mga isyu ng mga kabataan ngayon. Pwede ring mapasama rito ang "Endo" ni Jade Castro na nagpakita ng larawan ng mga kabataang tila nawalan na ng ambisyon dulot ng panaka-nakang trabaho. Sa "Roxxxanne" naman, ipinakita ni Jun ang larawan ng mga kabataang tila nawalan ng kontrol sa napakabilis na pag-unlad ng teknolohiya.

(Kapuna-puna na si Jade Castro rin ang sumulat ng pelikulang "First Day High" na ibinenta noon na modern version daw ng "Bagets". Ikinalulungkot ko pero bigo ang mga gumawa ng pelikulang ito na maipakita ang tunay na damdamin at kulay ng mga kabataan ngayon. Teka lang, naliligaw na ako. Ibang usapan na pala 'yon.)


Ang pagkalitong sinasabi ko ay masasalamin sa pangunahing tauhang si Marlon (Jay Aquitania). Sa kanyang mga magulang, si Marlon ay isang mapagmahal at masunuring anak. Pero gaya ng ibang kabataan, tila walang pasensya si Marlon. Sanay siya sa mabilisan, sa short cut, sa agad-agad na gratipikasyon, sa panandaliang aliw. Kaya kaswal lang sa kanya ang pagpatol sa mga bading para kumita ng perang pambili niya ng rubber shoes at iba pang materyal na bagay.

Habol rin ni Marlon sa mga bading na pinapatulan niya ang panandaliang aliw na nakukuha mula sa mga sex video ng mga artista na ipinapasa sa kanyang cellphone. Ito ang ipinagmamalaki niya sa kanyang mga kabarkada. At ito rin ang naisip niyang daan para mapalapit sa matalik niyang kaibigang si Jonas (Janvier Daily) na lihim pala niyang pinagnanasaan. Kaya nang minsang makitulog si Jonas sa kuwarto ni Marlon, kinunan niya ng sex video ang walang malay na kaibigan bilang "souvenir".

Matapos mabuking ng isang ka-date na babae ang kanyang sikreto, mas lalo pang nalito si Marlon. Kaya nag-imbento siya ng kuwento na magtatakip sa nagawa niyang kasalanan. Wala siyang kaalam-alam na ito ang magiging mitsa ng isang malagim na trahedya na sisingil sa buhay ng taong pinakamamahal niya.


Bagamat hindi hayagan, malinaw din sa pelikula ni Jun ang pagkuwestiyon sa kung hanggang saan nga ba natin hahayaang makapasok ang teknolohiya sa buhay natin--isang napakahalagang isyu lalo na sa henerasyon ng mga kabataan ngayon na lubhang babad sa internet, media, texting, computer at iba pang anyo ng modern technology.

Sa huling eksena ng pelikula, ipinakita sa atin sa wakas ang sex video ni "Roxxxanne" --umiiyak siya, humihingi ng awa. Sa puntong ito'y naging voyeur na rin tayong mga manonood gaya ni Marlon at ng iba pang gaya niya. Gusto na rin nating malaman kung sino nga ba ang babae sa video, kung ito nga ba ang babaeng tinutukoy ni Marlon at ng mga kabarkada niya, kung siya nga ba at ang babaeng kapitbahay ni Marlon ay iisa. Pero bakit nga ba natin gusto pa itong malaman? Kailangan ba natin talaga itong malaman? At kapag nalaman natin ang totoo, ano ang gagawin natin sa kaalamang ito? Ano ang pakinabang nito sa atin?

Ito rin marahil ang kailangan nating itanong sa ating mga sarili sa susunod na may magpasa sa atin ng sex video sa cellphone. At sa kaibuturan ng "Roxxxanne", ito rin ang mga tanong na kailangan nating sagutin ngayong dinadaluhong tayo ng di mapigilang teknolohiya.



Winner ang review di ba? Mga ate, Feb 6 na. Indiesine, Robinson's Galleria. Manood kayo ha.

7 comments:

Anonymous said...

yup! we will definitely support the film... was there in the UP premiere last october and sobrang nagandahan ako sa pelikula... congrats direk!!!

kalansaycollector said...

ang aking roxxxane rebyu

aba nirebyu ko rin ito sa aking blog. kung pumalya ang link sa taas heto oh:

http://kalansaysaaparador.blogspot.com/2007/10/si-roxxxanne-at-ang-drama-sa-likod-ng.html

ayan effort yan. sana makatulong! haha. well para sa mga hindi pa nakakapanood, watch kayo. maganda. ;p

JUN LANA said...

kalansaycollector, in fairnez kinarir ang review. salamat! =D

Anonymous said...

UNcut version pa rin ba ang ipapalabas sa mga sinehan?

kalansaycollector said...

wala naman pong anuman direk. ahihi.

pat said...

yes kamahalan. will watch it.

na-spam ka yata.

Anonymous said...

wow nice manonood ako... goodluck!