Tuesday, December 11, 2007

1954-2007


Paalam, Rene.

3 comments:

kazan said...

naging teacher ko si rene sa UP. isa siya sa paborito kong teacher at manunulat. mga sampung subjects siguro ang nakuha ko sa kanya-- mula humanities hanggang pagsulat ng tula. lahit alas 7 ng umaga ang oras ng klase, basta si rene ang teacher, laban lang sa akin. ang tiyaga nyang magturo, at least dun sa mga gustong matutong magsulat. prolific syang writer. malaki ang impluwensya sa akin ni rene. kahit hindi ako nagpatuloy sa pagsusulat, marami akong natutunan sa kanya. thanks for sharing this news jun (i don't live in the philippines anymore so wala na akong balita sa kanya). i will include him in my prayers tonight.

themindisfree said...

i learned the news here in nyc from a cuban-american friend of mine who is a voracious reader. i was stunned. idinirek ko ang 2 niyang plays noon para sa street theater namin sa tondo: yung may isang sundalo at tatluhan. nakikidalamhati ang langit sa pagluha dahil sa pagkawala ng isang batikan at henyo sa larangan ng panitikan. my friend even told me that rene and i share the same b-day, sept 22. kaya pala idolo ko siya. pls accept my heartfelt condolences my friend. di ka pa puwedeng huminto sa pagsusulat dahil ikaw ang isa sa mga extensions ni rene. sa pamamagitan mo at ng iba pa niyang mga naging estudyante at mga mambabasa o tagahanga na naging manunulat din, sana manatiling buhay ang mga adhikain niya at prinsipyo. mananatiling buhay ang alaala niya sa puso at diwa ng bayan.

themindisfree said...

i learned the news here in nyc from a cuban-american friend of mine who is a voracious reader. i was stunned. idinirek ko ang 2 niyang plays noon para sa street theater namin sa tondo: yung may isang sundalo at tatluhan. nakikidalamhati ang langit sa pagluha dahil sa pagkawala ng isang batikan at henyo sa larangan ng panitikan. my friend even told me that rene and i share the same b-day, sept 22. kaya pala idolo ko siya. pls accept my heartfelt condolences my friend. di ka pa puwedeng huminto sa pagsusulat dahil ikaw ang isa sa mga extensions ni rene. sa pamamagitan mo at ng iba pa niyang mga naging estudyante at mga mambabasa o tagahanga na naging manunulat din, sana manatiling buhay ang mga adhikain niya at prinsipyo. mananatiling buhay ang alaala niya sa puso at diwa ng bayan.