Sunday, February 18, 2007

suicide

Two months ago habang nakikipag-meeting ako kay Mother Lily, may natanggap akong text. Sabi ng nagtext, magpapakamatay na raw siya. Ganun lang. Siyempre nawindang ako. Lalo na dahil hindi ko talaga kakilala yung nagpadala ng text. Kaibigan siya ng isang nakasama ko sa isang workshop almost 10 years ago. Last December nagkita kami sa isang concert, nag-hi-hello (halos hindi ko nga siya nakilala), medyo na-awkward nung hiningi niya ang number ko, pero binigay ko na rin dahil ayoko namang mapahiya siya. Well eto ngayon, nagti-text siya, at magpapakamatay daw. Ano’ng gagawin ko?


Nung una ayokong pansinin. Kasi nga, hindi naman kami close. Saka baka na-wrong send lang. Pero siyempre kahit anong rason ang gawin ko, hindi ako matahimik. Inisip ko: Anong pinagkaiba nito kung sakaling tumatawid ako sa kalsada at may nakita akong biktima ng hit-and-run? Siguro naman tutulong ako di ba? Pero hindi naman ito aksidente. Saka kung magpapakamatay talaga siya, ba’t pa niya kailangang i-announce sa mundo? Hello, gawin talagang event? Pero ang totoong dahilan kaya hindi ko siya matawagan, kakahiyang aminin, eh kasi konti na lang ang load ko (yes, hindi pa rin ako nagpapalinya hanggang ngayon.)


After 10 minutes, nag-decide akong itext na lang siya. Usual: Whatever it is you’re going through chuva, I’m praying for you tienes, the works! Walang sagot. After 5 minutes, na-guilty ako bigla. Tutulong ka na lang, hindi mo pa itodo. Ano ba naman yung tawagan mo siya Jun, sabi ng konsensiya ko. OK fine. Pero wala na akong load. Alangan namang hiramin ko yung cell ni Mother? Di ba ang awkward? Eh paano kung si Mother naman ang bigla niyang i-text ng suicide messages? Baka ma-haggard lang ang lola, kawawa naman. So nag-excuse muna ako sa meeting, lumabas ng building, at naghanap ng 7-11 o kaya mini-stop o ATM para bumili ng load. Ang toxic di ba? At that point galit na ako sa sarili ko. Ba’t kasi hindi pa ako magpalagay ng linya!


Nung finally may load na ako at tinatawagan ko siya, walang sumasagot. Siyempre lalo akong na-praning. Kung anu-anong pumasok sa isip ko. Paano kung nagpakamatay nga siya? Syet, di ko mapapatawad ang sarili ko. Buong buhay kong dadalhin yun. At pag dumating ang oras ko, at tinanong ako ng Diyos, ba’t naman hindi mo siya tinawagan Jun, di sana nailigtas mo pa ang buhay niya, ano’ng isasagot ko? Kasi wala na po akong load? Letse, magpapalinya na talaga ako!


Mayamaya si Mother na ang tumatawag, nasaan na daw ako. Bumalik ako sa meeting pero di ako makapag-focus. Tinext ko uli siya: Are you alright? Please answer your phone. Walang reply. Nyeta. Tigok na nga ata. Then, finally after 2 hours, nag-text back siya: OK na. Tnx.


Ok na tnx? Siguro kung constipated ang isang tao at inoffer ko ng gamot na pampapurga kung kelan nakaraos na siya, pwede niyang isagot ang ok-na-tnx. OK-na-tnx kung busog ka na pero may nag-aalok pa rin ng rice. OK-na-tnx kung nagpapamasahe ka at hindi kagalingan ang masahista kaya gusto mo na lang umuwi. Pero dito sa senaryong ito, hindi sapat ang ok-na-tnx. Lalo na kung inabala ka at talo mo pa ang nagrollercoaster sa sobrang pag-aalala. Ano ba naman yung tumawag siya at magpasalamat ng maayos di ba?


Kinukwento ko ito kasi kanina nakita ko siya mall, pababa ng escalator. Kung nagkataong nasa likod niya lang ako, pramis, itutulak ko siya. Itutulak ko siya, dahil di ba gusto naman niyang magpakamatay? At pag naitulak ko na siya, pag nakita ko na siyang gumugulong pababa ng escalator, dun ko lang ding masasabing ok na. Tnx. Gawin pa nating tnx tnx. Super tnx. Tnx to the max.

4 comments:

pat said...

hindi dapat pinapatulan mga nagbabalak mag-suicide. unless they're asking for tips.

nice new site, by the way. Ü

asnallar said...

Sana pinakita mo yung recibo ng pinambili mo ng load para i-reimburse niya. haha

Lyka Bergen said...

Nabiktima ka ng isang KSP. 'The Boy Who Cried Wolf' na sya sa susunod. Good Luck!

joelmcvie said...

I know suicide's a serious thing, pero HILARIOUS actually ang kuwento mo.( Of course, hindi hilarious when you're the one who received the "suicide" text.) Pramis! You should write that into one of your movies in the future.